LÀM IUI SINH CON TRAI

Intrauterine Insemination hay còn gọi tắt là IUI là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đây là thủ thuật được thực hiện bằng cách đưa một ống thông (catheter) rất mềm, nhỏ và có đầu tù đi qua lỗ tử cung sau đó bơm tinh trùng (đã qua sàng lọc của người chồng) vào buồng tử cung của người vợ nhằm rút ngắn khoảng cách và thời gian tinh trùng tiếp cận với trứng. Vì có giai đoạn sàng lọc tinh trùng, bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ nên rất nhiều bạn thắc mắc liệu làm IUI sinh con trai được không? Cùng Piyavate theo dõi bài viết này để có cho mình câu trả lời bạn nhé!

Làm IUI sinh con trai
Làm IUI sinh con trai

LÀM IUI SINH CON TRAI CÓ THÀNH CÔNG KHÔNG?

Để biết được làm IUI sinh con trai thành công hay không, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu đối tượng nào phù hợp với phương pháp này. Bác sĩ thường chỉ định thực hiện IUI khi:

Đối với người chồng có biểu hiện:

  • Rối loạn khả năng xuất tinh như: lỗ tiểu thấp, có hiện tượng xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương
  • Chất lượng tinh trùng kém: tinh trùng ít, kém di động, tỉ lệ tinh trùng dị dạng cao.
  • Phối hợp các trường hợp trên nhưng ở mức độ nhẹ.
  • Có kháng thể kháng tinh trùng ở nam hay ở nữ giới.

Đối với người vợ có biểu hiện:

  • Trường hợp rụng trứng không đều.
  • Lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ và trung bình.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân.

Như vậy, việc thực hiện IUI thường được chỉ định cho các cặp vợ chồng rơi vào tình huống vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân cũng như gặp vấn đề về chất lượng tinh trùng. Vậy câu hỏi đặt ra: IUI khắc phục được chất lượng tinh trùng như thế nào? và làm IUI sinh con trai có dựa trên nguyên lý sàng lọc được tinh trùng sinh con trai để bơm vào tử cung của người vợ hay không?

Trước khi tiến hành sàng lọc tinh trùng, người chồng được yêu cầu không xuất tinh trong vòng 2 đến 3 ngày. Sau đó, tinh dịch sẽ được thu thập tại phòng thí nghiệm bằng cách thủ dâm hoặc quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su chuyên biệt. Đặc biệt, tinh dịch sau khi lấy mẫu nên được phân tích trong vòng không quá 2 giờ.

Thực hiện xét nghiệm tinh trùng trong phòng thí nghiệm
Thực hiện xét nghiệm tinh trùng trong phòng thí nghiệm

Những chỉ số đạt được khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch là:

  • Tổng lượng tinh dịch (tính theo ml).
  • Tiêu chuẩn về hỗn hợp tinh dịch (độ đặc, màu sắc, độ axit).
  • Nồng độ tinh dịch (số lượng tinh trùng/ml).
  • Hình thái (hình dạng và cấu trúc tinh trùng, cho biết về sức khỏe tinh trùng).
  • Độ vận động (% tinh trùng di chuyển về phía trước).
  • Tổng số tinh trùng di động được.

Tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng sữa hoặc trong, đặc và dính (nhớt), có độ pH (độ axit) khoảng 7,8 đến 8,0 và có thể chứa các tế bào bạch cầu.

Các giá trị sau đây do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xây dựng để phân tích tinh dịch bình thường như:

  • Tổng thể tích > 2 ml.
  • Nồng độ: Ít nhất là 20 triệu tinh trùng/ml.
  • Hình thái học: Ít nhất 15% tinh trùng bình thường.
  • Độ vận động: Trên 50% tinh trùng chuyển động về phía trước, hoặc 25% chuyển động nhanh trong vòng 1 giờ sau xuất tinh.
  • Lượng bạch cầu: Ít hơn 1 triệu/mL.

Như vậy có thể thấy việc sàng lọc tinh trùng trong phương pháp IUI chỉ giúp xác định các tinh trùng khoẻ, di động tốt để bơm vào tử cung của người vợ chứ không thể sàng lọc được tinh trùng X (sinh con gái) hay tinh trùng Y (sinh con trai).

Số lượng tinh trùng X và Y được đưa vào cơ thể của người vợ qua phương pháp IUI là 50:50. Việc bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung của người vợ chỉ gia tăng cơ hội gặp nhau giữa tinh trùng và trứng chứ không thể giúp tinh trùng Y gặp trứng nhanh hơn tinh trùng X. Vì vậy có thể kết luận làm IUI không thể giúp sinh con trai.

Sau khi thực hiện IUI, nếu đậu thai, việc xác định con có giới tính là trai hay gái cần đợi 12 tuần khi thai nhi đã đủ lớn để quan sát được qua phương pháp siêu âm.

Tỷ lệ đậu thai thành công của phương pháp IUI trung bình dao động vào khoảng 6 – 26% tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng sức khoẻ của hai vợ chồng.

CÁC PHƯƠNG PHÁP KHÁC ĐIỀU TRỊ HIẾM MUỘN VÀ SINH CON THEO Ý MUỐN

Dù làm IUI sinh con trai không thành công nhưng với sự tiến bộ của y khoa hiện đại, việc sinh con theo ý muốn là hoàn toàn có thể. Hiện nay, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) kết hợp với các kỹ thuật chuẩn đoán tiền chuyển phôi là sự kết hợp tối ưu nhất giúp xác định được giới tính thai nhi ngay từ giai đoạn kết hợp tinh trùng và trứng.

Kết hợp IVF và kỹ thuật chuẩn đoán tiền chuyển phôi Micro-Array CGH
Kết hợp IVF và kỹ thuật chuẩn đoán tiền chuyển phôi Micro-Array CGH

Việc kết hợp IVF và kỹ thuật chuẩn đoán tiền chuyển phôi Micro-Array CGH cho phép kiểm tra tất cả 23 cặp nhiễm sắc thể của phôi, bao gồm cả cặp nhiễm sắc thể giới tính. Từ đó rà soát, loại trừ các phôi mang nhiễm sắc thể bất thường, chọn chính xác phôi khỏe mạnh, sở hữu giới tính như mong muốn.

Phôi sau khi qua kiểm tra, sàng lọc sẽ được bơm vào tử cung của người mẹ, tiếp tục quá trình mang thai tự nhiên. Đảm bảo con sinh ra khỏe mạnh, loại trừ được các bệnh di truyền và có giới tính đã biết trước. 

Nếu bạn đang mong mỏi sinh con theo ý muốn, hãy tìm hiểu thêm về phương pháp này qua bài viết:Sinh con theo ý muốn tại bệnh viện Piyavate

Chat Zalo
Chat Facebook
0906 040 460